Monday, December 9, 2013

การศึกษาไทย

ในถานะชาวต่างชาติที่อาสัยอยู่ประเทศไทยมานานพอสมควร ผมได้เห็นความล้อมเหลวของระบบการศึกษาไทย เ็ด็กไทยสวนใหญ่มักสบายเกินไปจนไม่กระตือเรอร้นที่จะหางานทำ หรือหาความรู้ใหม่ๆเข้าตัว ด้านภาษาเด็กไทยก็มักไม่สนใจ หรือยอมแพ้ง่ายมาก ผมจึ่งมีความเชื่อว่าจะไม่ยอมให้ลูกหลานผมมาเรียนในไทยในระดับอนุบาล ประดม ม.ต้น หรือม.ปลาย

ผมไม่คิดว่า homeschool หรือที่เรียกว่า การศึกษาน้องระบบหรือการศึกษาตามอธยสัย(กศน.)จะไม่มีประสิธทิภาพเสียที่เดียว เพราะการเรียนแบบนั่นจะคล้ายการเรียนในมหาลัย

กฏหมายในไทยบังคับให้เด็กทุกคนต้องอยู่ภายใต้กรอบการเรียนรู้ตามระบบโรงเรียนที่มีแต่การสอนให้ท่องจำเพื่อไปสอบ และไม่ได้ถูกสอนให้คิดเพื่อนำไปประยุกใช้ในชีวิตประจำวัน

ในเมื่อผมคงยังต้องอยู่ที่นี้อี่กหลายปีแล้วผมควรทำอย่างไรต่อละ? ผมมมี 3 ทางเลื่อกที่ผมทำได้:

ทางเลื่อกที่หนึ่งคือ การต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาอย่างจริงจัง คำว่าจริงจังของผมมิได้หมายรวมถึงการต่อต้านด้วยการแสดงความคิดเห็นทางเฟสบุ๊ก หรือเว็บไซต์ต่างๆ แต่จะหมายถึงการที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาโดยไต๋เต้าไปถึงระดับผู้อำนวยการโรงเรียน หรืออธิการบดีมหาวิทยลาัย หรือขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ การต่อสู้นี้จะหมายวมถึงการตั้งกระบวนมหาชนเพื่อขับไล่รัฐมนตรีที่เกี่ยวค้องออกไป และแต่งตั้งคนที่ผมคิดว่าเหมาะสมกับสถานการเข้ามาเพื่อทำงานแก้ไข่ปัญหา

ทางเลื่อกที่สองคือ การส่งลูกหลานไปเรียนที่ต่างประเทศ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และเป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากที่สุดด้วย การส่งลูกไปรเียนต่างประเทศอาจจะทำให้ลูกหลานไม่เข้าใจถึงแก่นแท้ของวัฒนธรรมไทย และทำให้ลูกหลานไม่เข้าใจถึงระบบในไทย จึงต้องมีการผสมผสารวัฒนาธรรมไทยเข้าด้วยกัน ปัญหาต่อมาเด็กบางคนอาจจะถูกเลี้ยงแบบเอาแต่ใจ (spoiled) พ่อแม่ส่งเงินอย่างเดียวและสั่งให้ลูกตั้งใจเรียนโดยที่ไม่เคยให้ลูกหลานออกไปทำงาน part-time ซึ่งจะไม่ต่างจา่กให้ลูกเรียนในไทยเพราะเด็กหล่าวนี้จะเป็นแต่เรียน

ทางเลื่อกสุดท้ายคือการยอมรับสภาพ ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่ก็ตามคุณก็ยินยอมที่จะให้ลูกหลานเรียนในระบบแบบไทยๆ ไม่ว่าคุณจะกัดฟันทนว่าลูกหลานต้องเรียนในระบบล้มเหลวแบบนี้ หรือคุณจะไปต่อต้านทางเว็บบอร์ดต่างๆ ก็ตาม ล้วนแต่มีความหมายที่ว่า คุณยินยอมให้ลูกหลานเรียนในระบบท่องจำ

ไม่ว่าจะผ่านไปอี่กกี่รุ้น หากไม่มีแม่แบบการแก้ปัญหา ปัญหาการศึกษาไทยล้มเหลวก็จะเป็นเรื่องปรกติ คนไทยก็จะถูกพม่าแซงในที่สุด

No comments:

Post a Comment